ประโยชน์ของมะหาด (Artocarpus lakoocha)
top of page
ค้นหา

ประโยชน์ของมะหาด (Artocarpus lakoocha)


มะหาด, สบู่มะหาด, Body Scrub

มะหาด หรือ Artocarpus lakoocha เป็นพืชที่มีประโยชน์ต่างๆ ส่วนต่างๆ ของต้นมะหาดได้ถูกใช้งานเพื่อคุณสมบัติทางยาซึ่งได้รับการรายงานว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย บางส่วนของประโยชน์ที่ได้รับการรายงานได้แก่:


  • การบำรุงรักษาโรคผิวหนัง: สารสกัดจากมะหาดได้พบว่าช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยลดความเข้มข้นของผิวและรักษาโรคผิวหนัง


  • คุณสมบัติต้านการอักเสบ: สารสกัดจากมะหาดอาจมีคุณสมบัติต้านการอักเสบซึ่งอาจเป็นประโยชน์ในการรักษาอาการบวมของข้อของโรคข้อเข้าขั้ว


  • การรักษาปัญหาทางเดินอาหาร: ต้นมะหาดมักถูกใช้ในการแพทย์แผนไทยเพื่อบรรเทาอาการท้องเสียและส่งเสริมการเคลื่อนไหวลำไส้เป็นปกติ


ควรทราบว่าถึงแม้จะมีการรายงานเรื่องประโยชน์ที่อาจมีจากมะหาดแล้ว ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาและวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมเพื่อเข้าใจความมีประสิทธิภาพและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างเต็มที่




แหล่งอ้างอิง


Medthai.com. (n.d.). มะหาด สรรพคุณและประโยชน์ของต้นมะหาด 38 ข้อ. Retrieved from https://medthai.com/มะหาด ↩


Qualityplus.co.th. (n.d.). สารออกซีเรสเวอราทรอลจากมะหาด มะหาดกับเครื่องสำอางและความงาม. Retrieved from https://www.qualityplus.co.th/quality-plus-deep-technology/deep-biotechnology/oxy_resveratrol/ ↩ ↩2 ↩3


Fruitsinfo.com. (n.d.). Lakoocha fruit| Nutrition facts-Lakoocha fruit| Health benefits. Retrieved from https://www.fruitsinfo.com/lakoocha-fruit.php ↩


Technologychaoban.com. (n.d.). มะหาด...ต้นไม้แห่งครีมฟอกขาว - เทคโนโลยีชาวบ้าน. Retrieved from https://www.technologychaoban.com/thai-local-wisdom/article_27127 ↩


ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page